Người phụ nữ đầu tiên trên cầm lái xe đua F1
Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014
Phụ nữ đang khẳng định rằng họ không hề kém cạnh nam giới ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Từ kinh tế, khoa học, nghệ thuật...chị em đều thể hiện được khả năng, thậm chí còn có phần lấn lướt cánh mày râu.
Người viết lại lịch sử F1
Susie Wolff sẽ trở thành nữ xế thứ 6 trong lịch sử vinh dự được tranh tài ở cuộc đua tốc độ khốc liệt này. Hợp đồng giữa cô cùng đội đua Williams ghi rõ, tay lái nữ người Scotland sẽ là người đua thử, đồng thời là dự bị cho Felipe Massa và Valtteri Bottas ở Bristish GP và German GP vào tháng 7 tới. "Tôi rất biết ơn sự ủng hộ của ban lãnh đạo Williams, mùa giải 2014 sẽ là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi", Susie hồ hởi cho biết. Kể từ sau Giovanna Amanti tại Brazilian GP 1992, Susie mới là nữ tay lái đầu tiên có cơ hội được góp mặt tại một Grand Prix. Thực tế trước Susie, một nữ tay đua khác là Maria de Villota cũng đã từng là tay lái thử cho đội đua Marussia, tuy nhiên cô đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng vào năm 2012. Tháng 10 năm ngoái, thế giới F1 bàng hoàng trước cái chết của nữ tay đua xinh đẹp này. Maria qua đời do ảnh hưởng quá lớn từ vụ tai nạn khiến cô suy sụp cả về thể chất lẫn tinh thần.
Điều này làm dấy lên mối hoài nghi về khả năng thành công của Susie?
Nữ giới có thể thành công?
Đường đua Công thức 1 trước tới nay luôn được coi là lãnh địa bất khả xâm phạm của đàn ông. Thực tế cũng đã chỉ ra rằng trong 62 năm tồn tại của giải đua xe danh giá nhất hành tinh, chỉ có 5 người phụ nữ hiện diện ở các chặng Grand Prix, một con số quá nhỏ bé so với 822 tay đua nam.
Để điều khiển những chiếc xe F1 ngoài khả năng xử lý đòi hỏi các tay lái cần phải có một thể trạng tốt, sức nóng từ đường đua cũng như trong khoang lái là vô cùng lớn, phải có thần kinh vững vàng cùng một nền tảng thể lực hoàn hảo mới giúp các tay đua vững vô-lăng tranh tài. Đó là lí do cho đến nay nữ giới thường ít có cơ hội thể hiện bản thân ở môn thể thao tốc độ này.Thực tế cũng đã minh chứng cho sự lép vế của phụ nữ ở môn thể thao này. Trong 5 nữ xế tham gia thi đấu tại F1 kể từ khi giải đấu này ra đời, có tới 3 người trong số họ không vượt qua nổi vòng loại. Nữ xế người Italy, Giovanna Amati, là một ví dụ. Năm 1992, cô thất bại ở đường đua Brabham. Cuối năm đó, Damon Hill cũng chật vật rồi rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thành tích cao nhất của nữ giới tại F1 là vị trí thứ 6 ở Grand Prix Tây Ban Nha mà tay đua Lella Lombardi đã làm được vào năm 1975.
Tuy nhiên vấn đề không hoàn toàn nằm ở cơ bắp, mà còn liên qua đến khía cạnh tinh thần. Một tay đua công thức một cần bỏ ra tới 70% thời gian rèn luyện tinh thần, 30% còn lại là thể lực. Đó là cơ sở để tin rằng phụ nữ hoàn toàn có thể thành công tại F1. Sở dĩ họ chưa tìm được vinh quang là bởi tỷ lệ nữ giới tham dự vào môn thi này quá ít ỏi so với nam. Trong khi đó, đường đua Grad Prix chỉ dành chỗ cho 24 tay đua xuất sắc nhất.
"Một vài người cứ giữ định kiến rằng chỉ có những phụ nữ cá tính thật mạnh mới có thể cạnh tranh ở F1 nhưng có tới hàng nghìn xế nam tài năng, cố gắng mãi mà chẳng bao giờ lọt được tới đó. Chỉ trong thập kỷ tới thôi, mọi chuyện sẽ khác. Bây giờ đã có nhiều xế nữ tiến gần với đường đua F1 và những người đang có mặt ở đường đua đó đang chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra", Susie Wolff nói trong sự bất bình.
Phát biểu của Susie giống như một tuyên ngôn tranh đấu nhưng có thể tin rằng nó không hề sáo rỗng và phô trương. Người hâm mộ sẽ rất nóng lòng đón xem Susie Wolff sẽ thể hiện ra sao ở mùa giải năm nay. Có thể tin rằng thời kì của nữ giới ở F1 đã bắt đầu.
Chúc Susie thành công, hi vọng trong tương lai không xa, những bóng hồng sẽ xuất hiện nhiều hơn và làm mềm mại hơn môn thể thao khá khô cứng này.
Theo Autopro!
Tags:
tin tức xe,
tin xe
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét