Cũng giống như một số quốc gia khác trên thế giới, tình trạng đường xá không theo kịp tốc độc phát triển số lượng xe ô tô hàng năm khiến người dân tại các thành phố lớn của Trung Quốc kẹt dí trong ôtô của mình vì tắc đường là một trong những cảm giác khó chịu nhất của con người, theo nhà sản xuất thiết bị định vị biết điều đó. Công ty này thiết lập một chỉ số tắc đường vài năm trở lại đây, và lần đầu tiên công bố kết quả thu được tại Trung Quốc
Theo số liệu năm 2013 của TomTom cho thấy, giao thông tồi tệ nhất tại Trung Quốc là Thiên Tân, trung bình thời gian di chuyển tăng 56% so với khoảng thời gian bình thường nếu không ùn tắc. Con số này tăng lên 95% trong giờ cao điểm buổi tối, tức là gần gấp đôi. Hai thành phố tiếp theo là Hàng Châu và Bắc Kinh với tỷ lệ 47% và 43%.
Để so sánh, theo số liệu TomTom, thành phố tắc đường nhất tại Mỹ năm 2013 là Los Angeles. Con số thời gian phải di chuyển thêm là 36%, tăng lên 75% vào giờ cao điểm buổi tối. Tuy nhiên, con số này mới chỉ ngang với thành phố tắc đường thứ 11 Trung Quốc là Thẩm Dương.
Chính quyền Trung Quốc đã dùng nhiều biện pháp để hạn chế tắc đường nhưng không có kết quả như mong đợi. Thượng Hải, xếp thứ 7 vì tắc đường, dùng phí di chuyển, Bắc Kinh sử dụng và phí và hạn chế đăng ký xe mới. Một nguyên nhân lớn là lượng người di chuyển từ các vùng nông thôn lên thành phố làm ăn sinh sống ngày càng nhiều, kéo theo lượng phương tiện phát sinh, khi chưa hạn chế được dân số thì vấn đề giao thông cũng khó giải quyết.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét